Tài chính – Ngân hàng TRANG CHỦ » Thông tin ngành » Tài chính – Ngân hàng

Bộ Tài chính đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2019

11h:6 (GMT+7) - Thứ tư, 27/11/2019

Ngày 26/11, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam tổ chức “Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2019”.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng đồng chủ trì Hôi nghị. Cùng tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ Tài chính, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và sự tham dự của đại diện gần 500 Doanh nghiệp khu vực phía Bắc.

 

3. mr Ha 2.jpg

Thứ trưởng Trần Xuân Hà khẳng định chính sách và thủ tục hành chính thuế và hải quan luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và các đơn vị luôn quan tâm và hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp; xem đây là một phần quan trọng trong việc đưa chính sách vào cuộc sống.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, trong thời qua, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ, Bộ Tài chính đã phối hợp với các Bộ, ngành triển khai nhiều giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện ngày càng thuận lợi hơn cho các DN, các nhà đầu tư trong việc phát triển sản xuất kinh doanh. Điều này được thể hiện rõ nét qua các mặt,

Đối với việc hoàn thiện thể chế chính sách, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ trình Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Quản lý thuế mới; trong đó có nhiều nội dung về cải cách TTHC cả về thuế cũng như hải quan. Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 119 quy định về hoá đơn điện tử. Bộ Tài chính cũng ban hành Thông tư 68 (ngày 30/9/2019) hướng dẫn chi tiết về hóa đơn điện tử; đó là cơ sở quan trọng để cải cách trong việc sử dụng, quản lý hóa đơn, chứng từ. Trong lĩnh vực hải quan, đã ban hành mới và sửa đổi 7 Thông tư; tham mưu ban hành Nghị định quy định thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa quốc gia và kiểm tra chuyên ngành làm cơ sở pháp lý quan trọng trong đột phá về cải cách hiện đại hóa hải quan.

Bên cạnh đó, cơ quan thuế, hải quan đã tiếp tục triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý thuế, quản lý hải quan. Hiện nay, 99.87 % doanh nghiệp kê khai thuế điện tử; 99.53% doanh nghiệp nộp thuế điện tử, 93.61% doanh nghiệp hoàn thuế điện tử; có 133/304 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 (cuối năm 2019 sẽ lên 188/304 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4). Hệ thống hải quan điện tử (VNACCS/VCIS) đã được triển khai ở 100% các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan. Cơ quan thuế, cơ quan hải quan đã thực hiện đồng bộ, thông suốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, người khai hải quan.

 

4. toan canh (2).jpg

Toàn cảnh Hội nghị

 

Về sắp xếp, tinh gọn bộ máy ngành Tài chính, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả theo tinh thần NQ số 18-NQ/TW của Hội nghị TW 6. Theo đó, thực hiện hợp nhất 401 chi cục thuế thành 190 chi cục thuế khu vực (giảm 211 chi cục thuế) song công tác quản lý thu trên địa bàn vẫn được đảm bảo so với trước khi hợp nhất. Đối với Tổng cục Hải quan đã giảm từ 174 Chi cục Hải quan xuống còn 162 chi cục.

Ngoài ra, cơ quan quan thuế, hải quan đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công vụ; giáo dục, bồi dưỡng cả về chuyên môn nghiệp vụ và thái độ, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; nâng cao chất lượng, kết quả công tác thanh tra, kiểm tra, đảm bảo thực thi công vụ, qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp nói riêng, người nộp thuế nói chung. Thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, hỗ trợ, giải đáp, tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc cho người nộp thuế; phát triển hệ thống đại lý thuế; nâng cao hiểu biết và tính tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người dân và xã hội.Nhờ vậy, chỉ số nộp thuế của Việt Nam đã tăng 22 bậc, từ vị trí thứ 131 lên vị trí thứ 109 trong tổng số 190 quốc gia được đánh giá theo Báo cáo Môi trường kinh doanh toàn cầu – Doing Business 2020 do Ngân hàng Thế giới công bố. Chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp về cải cách thủ tục hành chính thuế năm 2019 là 78%, tăng 3% so với năm 2016.

 

ban chu toa.jpg

Đại diện Bộ Tài chính và các đơn vị trực thuộc; VCCI lắng nghe và trả lời vướng mắc của DN tại Hội nghị

 

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nhìn nhận, với thực tiễn đa dạng, sôi động và đổi mới nhanh chóng như hiện nay, cùng với đòi hỏi chính sách và thủ tục hành chính về thuế, hải quan phải liên tục được hoàn thiện, cập nhật kịp thời cho phù hợp với yêu cầu thực tế, thì việc áp dụng các quy định của chính sách và thủ tục hành chính về thuế và hải quan vào thực tiễn không tránh khỏi phát sinh vướng mắc, khó khăn ”Bộ Tài chính luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ những ý kiến đóng góp từ phía các doanh nghiệp để tiếp tục hoàn thiện chính sách, đồng thời giải đáp các câu hỏi, vướng mắc của các doanh nghiệp, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính, chính sách thuế và hải quan, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; qua đó góp phần thúc đẩy môi trường đầu tư kinh doanh chung”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, đại diện Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã phổ biến những chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan mới; Giải đáp nhiều vướng mắc liên quan đến quy định hoàn thuế giá trị gia tăng, ưu đãi thuế, giá tính thuế tài nguyên, việc xác định tính năng của hàng hóa, mục đích sử dụng của hàng hóa khi nhập khẩu và thực tiễn sử dụng sau này…

Trao đổi thêm bên lề Hội nghị, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI cho biết, thủ tục hành chính thuế hải quan luôn được 2 cơ quan này cập nhật và có những chỉnh sửa cho phù hợp. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện DN và cơ quan quản lý luôn có hợp tác, chia sẻ để thực hiện tốt hơn. Điển hình là cơ quan thuế, hải quan tìm đến DN để tập huấn, giải đáp vướng mắc,…và từ đó về có những điều chỉnh phù hợp cơ chế, chính sách. cộng đồng DN đánh giá tích cực động thái này của cơ quan quản lý nhà nước.

 

mr hoang quang phong.jpg

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

 

Ông Phòng cũng cho rằng, trong thời gian tới rất cần sự chủ động của cơ quan quản lý và cơ quan được quàn lý để việc thực hiện cải cách TTHC trong lĩnh vực thuế, hải quan thiết thực và hiệu quả hơn. Cộng đồng DN cũng mong muốn cơ quan quản lý tiếp tục duy trì các Hội nghị đối thoại thường niên, đồng thời tạo ra những diễn đàn đối thoại theo nhóm vấn đề, theo khu vực, theo ngành hàng hay loại hình DN…để kịp thời phát hiện và xử lý ngay những vấn đề phát sinh trong thực tế, thực sự tạo môi trường thông thoáng cho DN, và cho cả cơ quan quản lý, thực sự cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Một số hình ảnh tại Hội nghị

 

3. toan.jpg

 

4.Luu Duc Huy.jpg

 

Ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách Tổng cục Thuế giới thiệu tại Hội nghị những chính sách mới trong lĩnh vực thuế

 

6.ms Ha quan.jpg

 

Đại diện Tổng cục Hải quan giới thiệu tại Hội nghị những chính sách mới của Tổng cục Hải quan

 

ms DN.jpg

 

Đại diện DN hỏi vướng mắc liên quan đến hồ sơ xuất phế liệu

 

NA