Thông tin ngành TRANG CHỦ » Thông tin ngành

Quyết toán Thuế TNCN và TNDN năm 2017

14h:7 (GMT+7) - Thứ tư, 11/04/2018

Chiều 20/3/2018, Tổng cục Thuế tổ chức họp báo chuyên đề về Quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN năm 2017. Tham dự buổi họp báo có đại diện Lãnh đạo một số đơn vị thuộc Tổng cục Thuế và đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí.

Chính sách quyết toán thuế TNCN năm 2017 không thay đổi

Thông tin tại buổi họp báo, bà Lý Hoài Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế TNCN cho biết, chính sách quyết toán thuế TNCN năm 2017 không có gì thay đổi. Với sự nỗ lực của ngành Thuế, trong những năm gần đây, chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đã đi vào cuộc sống. Do đó, từ năm 2015 đến nay, Tổng cục Thuế không ban hành công văn hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân mà tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu về công nghệ thông tin hỗ trợ kê khai, quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Các văn bản hiện hành đã hướng dẫn rất rõ nội dung liên quan đến quyết toán thuế thu nhập cá nhân như đối tượng phải quyết toán thuế TNCN, nơi nộp hồ sơ quyết toán, hình thức quyết toán thuế, đối tượng giảm trừ gia cảnh, thời hạn nộp hồ sơ hoàn thuế và cách thức hoàn thuế thu nhập cá nhân.

Trước đó, để thực hiện quyết toán thuế TNCN năm 2017, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo, hướng dẫn các Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai dịch vụ thuế điện tử trên cả nước đối với các tờ khai và tờ quyết toán thuế TNCN: thành lập tổ chỉ đạo và tổ triển khai tại Tổng cục và Cục Thuế; thực hiện tuyên truyền trên website ngành thuế và các kênh thông tin đại chúng, phát thanh, truyền hình, báo chí, trang thông tin điện tử của Cục Thuế...để NNT biết và sử dụng hệ thống dịch vụ thuế điện tử kê khai quyết toán thuế TNCN.

Tại các Cục Thuế đã triển khai ban hành các công văn hướng dẫn quyết toán thuế và văn bản chỉ đạo từ Cục Thuế đến các Chi cục Thuế về tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 20017, điển hình là Cục Thuế TP Hà Nội và Cục Thuế TP Hồ Chí Minh. Cục Thuế TP Hà Nội đã ban hành công văn số 5749/CT-TNCN ngày 05/2/2018 về việc quyết toán thuế TNCN năm 2017 và cấp MST NPT; công văn số 8013/CT-TTHT ngày 28/2/2018 về việc triển khai tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2017. Cụ thể hơn: Tại các cục Thuế, chi Cục Thuế TP Hà Nội đã lắp đặt máy tính, trang thiết bị, tăng cường hỗ trợ người nộp thuế 01 tháng (từ 05/3/2018 đến hết ngày 05/4/2018); phối hợp với các đại lý thuế trên địa bàn hỗ trợ NNT; tổ chức khoảng 8-10 lớp tập huấn miễn phí về quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế. Đặc biệt, để tạo điều kiện cho người nộp thuế, quán triệt cán bộ thuế chủ động tiếp nhận hồ sơ, tránh đùn đẩy; tránh để người nộp thuế phải đi lại nhiều mà không nộp được hồ sơ; tuyệt đối không phát sinh thêm thủ tục hành chính thuế, không yêu cầu người nộp thuế cung cấp các tài liệu ngoài quy định khi nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN; trường hợp cán bộ thuế đã hạch toán nghĩa vụ quyết toán thuế của cá nhân vào ứng dụng quản lý thuế của ngành thì không được trả lại hồ sơ quyết toán thuế và có trách nhiệm xử lý hồ sơ theo quy định.

Tổng cục Thuế đã nâng cấp dịch vụ Thuế điện tử (eTax) để hỗ trợ người nộp thuế (NNT) thực hiện khai quyết toán thuế thuận lợi hơn.

Việc khai trực tuyến đã hỗ trợ NNT khai thuế đúng, xác định cơ quan thuế quyết toán đúng và gửi nhanh hồ sơ QTT, nhưng vẫn phải gửi hồ sơ giấy đến CQT do chưa có chữ ký số và để tránh tình trạng lợi dụng MST của cá nhân khác để quyết toán thuế trực tuyến. Dự kiến trong năm 2018, ngành thuế sẽ tiếp tục cải cách, xây dựng và nâng cấp ứng dụng CNTT để người nộp thuế có thể gửi hồ sơ QTT thuế điện tử mà không bắt buộc phải gửi hồ sơ giấy nếu đã có chữ ký số và thực hiện thí điểm hoàn thuế điện tử đối với thuế TNCN từ tiền lương, tiền công.

Chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN

Thông tin về một số chính sách thuế mới áp dụng từ năm 2018, ông Nguyễn Quý Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách cho biết, Nghị định số 146/2017/NĐ-CP ngày 15/12/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 và Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/02/ 2015 của Chính phủ (Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/02/2018), tại Điều 2 Nghị định số 146/2017/NĐ-CP quy định:

Phần chi vượt mức 03 triệu đồng/tháng/người để trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ cho người lao động thì không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Trước đó, phần chi vượt mức 01 triệu đồng/tháng/người để trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện thì không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chiụ thuế TNDN; riêng bảo hiểm nhân thọ không khống chế mức chi, doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ nếu có đầy đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định và phải được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thoả ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.

Ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế DN lớn

Khuyến cáo NNT bảo vệ mã số thuế cá nhân

Cũng tại buổi họp báo Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế DN lớn- Nguyễn Văn Phụng đã trả lời phóng viên nhiều câu hỏi liên quan đến việc quyết toán thuế TNCN.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc tại một số địa phương tổ chức lớp tập huấn về quyết toán thuế TNCN, nhưng tổ chức rất muộn khiến DN và NNT hoài nghi tính hiệu quả, ông Nguyễn Văn Phụng cho rằng còn có trường hợp tổ chức những lớp tập huấn muộn vì 2 lý do: Tâm lý chờ đợi cấp trên hướng dẫn và nguyên nhân từ nguồn nhân lực có hạn, không phải lúc nào cũng tuyển chọn được những báo cáo viên đủ năng lực và có khả năng truyền đạt nội dung dễ hiểu cho DN, NNT “Chúng tôi ghi nhận và rút kinh nghiệm cho những năm tới. Cần đưa thời gian tập huấn quyết toán thuế sớm hơn”, Ông Phụng chia sẻ. Ông cũng đề xuất ý kiến: nên chăng thời gian tới sử dụng hình thức tập huấn, đào tạo bằng hình thức online nhằm đưa thông tin cho người dân một cách hiệu quả nhất.

Liên quan đến tiền thưởng của Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ được tính thuế TNCN như thế nào, ông Phụng cho biết: Trong số những người hứa tặng Đội tuyển U23, có người hứa và thực hiện, nhưng cũng có người hứa mà không thực hiện. Thuế nguyên tắc là “tiền tươi thóc thật”. Đối với những tiền thưởng cho tuyển U23 được Nhà nước khen thưởng, theo chế độ của Nhà nước có quyết định thì phần này được miễn thuế TNCN. Còn người hâm mộ thưởng thì phần này không thể gọi là thưởng được mà là quà tặng của các DN và người hâm mộ cho cá nhân. Phần này phải nộp thuế. Ông Phụng cho biết thêm, “Theo tôi biết có người tặng cá nhân, có người tặng cả đội, nên thuế cá nhân phải xác định đối với từng người. Người đó phải công khai tiền nhận trực tiếp từ người hâm mộ là bao nhiêu, đội cho là bao nhiêu, từ đó tính thuế cầu thủ đó. Hiện tại chúng tôi hướng dẫn các Cục thuế đúng theo nguyên tắc đó và hiện đang thẩm định từng trường hợp”.

Đối với phản ánh của phóng viên về việc trong quá trình thực hiện quyết toán thuế, một số trường hợp đi quyết toán thuế phát hiện có khoản không có thu nhập nhưng vẫn bị tính thuế, truy ra thì họ bị mất chứng minh thư nhân dân hoặc mã số thuế (MST) bị lọt ra ngoài, bị 1 số đối tượng lợi dụng tính vào khoản đó. Thực tế có chuyện đó không và cơ quan thuế có ý kiến gì về vấn đề này?

Ông Nguyễn Văn Phụng khuyến cáo NTT có MST phải giữ cẩn thận, không để lộ ra ngoài, vì thực tế có chuyện 1 số cá nhân lộ MST nên bị DN khác lợi dụng, độn chứng từ trả tiền công, lương rồi đưa vào bảng kê khai chi phí của DN, nên 1 số người bị truy oan. Ngành thuế cực lực phản đối việc gian lận này và cùng các cơ quan bảo vệ pháp luật kiên quyết xử lý “Chúng tôi có văn bản chỉ đạo các Cục thuế địa phương. Cơ quan thuế sẽ tiếp nhận thông tin từ cá nhân phản ánh. Sẽ triệu hồi DN nếu có phản ánh và xử lý hành vi gian lận”, ông Phụng khẳng định.

 

 
Trích nguồn: www.mof.gov.vn